THÚC ĐẨY TĂNG TRƯỞNG XUẤT KHẨU VIỆT NAM – TRUNG QUỐC

Theo Tổng cục Thống kê, Trung Quốc là thị trường xuất khẩu lớn thứ 2 của nước ta. Đây cũng là thị trường xuất khẩu quan trọng đối với một số mặt hàng nông sản của Việt Nam như là nhóm hàng rau quả, sắn, thủy sản. Để có thể duy trì tốc độ tăng trưởng xuất khẩu 2 con số và đa dạng hóa mặt hàng xuất khẩu, nhiều giải pháp đồng bộ đã được đưa ra tại Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung 2022.
Theo Bộ Công Thương, Thương mại 2 chiều Việt Nam – Trung Quốc tiếp tục có bước phát triển đáng kể, với tổng kim nghạch xuất nhập khẩu của Việt Nam và Trung Quốc đạt 132,4 tỉ USD trong 9 tháng đầu năm, tăng 10,2% so với cùng kì năm 2021. Để có thể giữ vững tốc độ tăng trưởng 2 con số những tháng cuối năm nay thì nhiều giải pháp đồng bộ đã được doanh nghiệp đưa ra. Từ nâng giá trị chế biến nông sản, đa dạng phương thức thanh toán và ứng dụng logistics thông minh.
Bà Nguyễn Thị My Hương – Phó Tổng Giám đốc Kinh doanh, Công ty Cổ Phần Hữu Nghị Xuân Cương cho biết: Các khách hàng dù có ở xa, ở miền trong hoàn toàn có thể đăng nhập online và đăng ký các dịch vụ của công ty chúng tôi. Nếu như khách hàng có kế hoạch hàng hóa trước cho chúng tôi thì công ty chúng tôi sẽ sắp xếp các nguồn lực để ưu tiên các khách hàng có kế hoạch hàng hóa trước.
Bộ Công Thương nhận định, Việt Nam còn nhiều dư địa để khai thác thị trường Trung Quốc, vì với dân số hơn 1,4 tỉ người nên nhu cầu nhập khẩu hàng hóa rất lớn và đa dạng. Các doanh nghiệp cần nghiêm túc đầu tư vùng trồng, đa dạng sản phẩm và cập nhật thường xuyên các quy định mới trong thông quan để tránh rủi ro ùn ứ hàng hóa tại cửa khẩu.